Mánh lới bán hàng của các siêu thị điện máy “ăn theo”...

Mánh lới bán hàng của các siêu thị điện máy “ăn theo” mùa bóng Euro

318
SHARE

Vòng chung kết vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016) vừa mới khởi tranh. Cuộc đua bán hàng của các siêu thị điện máy cũng đang tăng lên với sức nóng của giải đấu hấp dẫn này. Các chương trình giảm giá, khuyến mại ồ ạt các chương trình hậu mãi hấp dẫn đang chạy đua cùng trái bóng tròn …

Cuồng nhiệt với Euro, cái gì cũng siêu giảm!

Khảo sát của phóng viên Dân Trí tại Hà Nội cho thấy, hầu hết các siêu thị điện máy tại Hà Nội dịp này đều tung khuyến mãi, giảm giá cho tivi. Đây cũng là sản phẩm có lượng bán ra mạnh nhất trong mỗi mùa bóng lăn.

Theo quảng cáo của một siêu thị, mức giá khuyến mại đón mùa Euro cho các dòng tivi chính hãng đều giảm từ 2 đến 7 triệu đồng. Giảm mạnh nhất là các loại tivi thuộc dạng cao cấp, đắt tiền.

Cụ thể, một chiếc tivi 3D, loại 55 inch có giá niêm yết 28,9 triệu đồng, nhưng nhân mùa Euro 2016, mức giá của nó chỉ còn 24,9 triệu đồng cùng hàng loạt quà tặng khác. Tương tự, một loại tivi 4K đời mới có giá được niêm yết gần 30 triệu đồng, nhưng nhờ Euro mà giá “hạ không phanh” còn 17,9 triệu đồng.

Một sản phẩm ăn theo Euro đang giảm giá sốc hơn 6 triệu đồng
Một sản phẩm ăn theo Euro đang giảm giá sốc hơn 6 triệu đồng

Thậm chí có siêu thị tung chiêu mua tivi trúng vé sang Pháp xem Euro…Ngoài ra, siêu thị này tuyên bố bao giá tivi trong vòng 15 ngày. Thậm chí, có siêu thị thức thời tung chiêu “cho khách mượn tivi xem hết mùa Euro”; đổi máy cũ lấy máy mới… xem Euro cho đã.

Giải thích về lý do giảm giá sốc các dòng tivi cao cấp đợt này, nhân viên bán hàng của một siêu thị cho hay: “Đây là giá chạy chương trình của hãng kết hợp với của siêu thị. Đợt này tận dụng mùa Euro bên em đẩy hàng bán đi để tránh tồn kho chờ nhập mẫu mới. Chỉ có 1 số dòng đời mới, giá cao mới giảm giá sâu còn giá trung bình sẽ không giảm”.

Trên thực tế, các siêu thị đều tuyên bố giảm giá trên website, catologue và tờ rơi quảng cáo. Tuy nhiên, khi đến thăm qua gian hàng, rất nhiều mặt hàng không áp dụng, khuyến mãi chỉ thực hiện cho 1 số mẫu, sản phẩm cao cấp.

“Khuyến mại, giá ngon không tưởng”, cẩn trọng khi xuống tiền!

Một điểm chung của các siêu thị điện máy hiện đang nhắm vào lòng tham của khách hàng. Theo đó, khách sẽ bị đưa vào ma trận giảm giá siêu khủng, siêu sốc khi trừ giá niêm yết đến giá bán. Tuy nhiên, mức giá này đều do siêu thị nâng “vống” lên rồi hạ xuống.

Chị Nguyễn Ngọc Mai (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cho biết: Gia đình chị vừa mua một chiếc tivi loại 55 inch của một siêu thị lớn trên đường Phạm Hùng với giá 28 triệu đồng, kèm khuyến mãi vali du lịch, máy xay sinh tố và quay trúng thưởng với tổng trị giá hơn 3,7 triệu đồng.

Dù tung nhiều chiêu giảm gái nhưng tivi vẫn khá vắng khách mua
Dù tung nhiều chiêu giảm gái nhưng tivi vẫn khá vắng khách mua

“Do hai vợ chồng tình cờ đi chơi rồi thấy rẻ nên nhà tôi mua mà không khảo giá thêm, ông chồng lại ham bóng đá nên quyết mua ngay khi nghe nhân viên siêu thị nói bùi tai về khuyến mãi quay trúng thưởng vé máy bay sang Pháp cùng rất nhiều quà tặng. Tuy nhiên, quà thì chẳng thấy, được mỗi cái phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng cho các dòng sản phẩm của siêu thị trên 3 triệu đồng. Đem đồ về nhà, mở ra mới biết mình bị mua hớ. Vali bên ngoài bán chỉ 600.000 đồng, siêu thị đề giá 1,3 triệu, máy xay sinh tố cũng đắt gần 500.000 đồng so với bên ngoài. Quá bực mình, tôi tìm trên mạng đúng sản phẩm tivi đó, mới té ngửa, các siêu thị điện máy khác hoặc chỗ khác chỉ bán 20 -21 triệu đồng là cùng”, chị Mai nói.

Theo nhiều chuyên gia, những dịp đặc biệt như ngày lễ, mùa bóng đá hay những ngày siêu nắng nóng, các mặt hàng điện máy, điện lạnh đều bị làm giá rất cao. Nếu cần mua, khách hàng hết sức tỉnh táo, có thể tìm kiếm mã hàng, tên sản phẩm trên mạng, sẽ thấy sự khác biệt về giá của các sản phẩm tivi khuyến mại khủng với thị trường bên ngoài hoặc các siêu thị với nhau.

Theo tiết lộ của 1 hãng điện máy, đa số khuyến mãi đều là mánh khóe của siêu thị, có dịp là tự nâng giá sản phẩm, rồi hạ giá kèm khuyến mãi, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Còn đối với việc quay trúng thưởng, không siêu thị nào dại dột chi khuyến mãi khủng mua vé cho người mua tivi cả. Các khuyến mại đều từ vài trăm nghìn, cao nhất là chuyến du lịch xem Euro. Nhưng khách hàng không bao giờ có cơ hội…

Một tivi giảm giá không tưởng vì ăn theo Euro

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết: Việc giảm giá sốc này họ công bố như thế thôi. Không có nguồn độc lập nào để xác nhận, kiểm chứng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, khảo sát giá cả kỹ trước khi mua hàng, không nên ham hàng giá rẻ từ thông tin khuyến mại. Người tiêu dùng cần phải bảo vệ mình, kiểm tra các tính năng có bảo đảm giống quảng cáo hay không. Nếu không, sẽ trở thành nạn nhân của chiêu quảng cáo không xác thực.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng: “Ở nước ngoài, trong một năm, họ thường có một ngày giảm giá bán để tri ân khách hàng, còn ngày thường họ bán đúng giá. Ở nước ta, thường có nhiều chương trình khuyến mại, nhưng có cả trường hợp nâng giá cao lên rồi hạ xuống theo khuyến mại. Cơ quan quản lý cần giám sát chặt chẽ các chương trình khuyến mại để tránh trường hợp lợi dụng khuyến mại để đánh lừa người tiêu dùng”, ông Hùng nói

SHARE