Dân chuộng ô tô giá rẻ, xe nhập châu Âu, Nhật, Mỹ...

Dân chuộng ô tô giá rẻ, xe nhập châu Âu, Nhật, Mỹ “lao dốc” ở Việt Nam

16
SHARE

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 6/2019, so với các tháng cùng kỳ của các năm trước, lượng xe nhập từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Anh… liên tục giảm lượng nhập từ vài trăm đến hàng chục nghìn chiếc.

Dân chuộng ô tô giá rẻ, xe nhập châu Âu, Nhật, Mỹ lao dốc ở Việt Nam - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Lượng xe nhập khẩu châu Âu, Mỹ, Nhật giảm liên tiếp ở Việt Nam thời gian qua

Giảm mạnh nhất có lẽ là xe nhập từ Hàn Quốc, 6 tháng đầu năm 2019, lượng xe nước này giảm hơn 4.300 chiếc so với cùng kỳ 2017. Giảm hơn 8.800 chiếc so với cùng kỳ năm 2016 và hơn 11.200 chiếc so với cùng kỳ năm 2015.

Lượng xe Hàn chủ yếu nhập vào Việt Nam trước đây chủ yếu là thương hiệu của Kia, Hyundai, Daewoo… tuy nhiên gần đây các dòng xe của các hãng trên đều được nhập khẩu từ 70% đến 100% linh kiện và lắp ráp nguyên chiếc tại Việt Nam, đơn cử như Kia Sedona, Optima, Hyundai SantaFe…

Trong khi đó, xe nhập từ Nhật về Việt Nam cũng giảm mạnh, 6 tháng qua lượng xe nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản đạt 1.600 chiếc, so với cùng kỳ năm 2017, lượng xe nhập Nhật giảm 400 chiếc, so với năm 6 tháng năm 2016 giảm hơn 2.600 chiếc và so với 6 tháng năm 2015 giảm hơn 1.500 chiếc.

Với xe Mỹ, hiện 6 tháng qua, xe nước này vào Việt Nam đạt hơn 694 chiếc, giảm hơn 900 chiếc so với cùng kỳ năm 2017, hơn 600 chiếc so với cùng kỳ năm 2016 và 2015.

Đối với xe Đức, thị trường mà nhiều khách hàng có tiền ở Việt Nam muốn sở hữu các thương hiệu xe sang như BMW, Audo, Volvo, 6 tháng qua lượng xe Đức nhập về Việt Nam chỉ đạt 778 chiếc, tăng nhẹ 100 chiếc so với cùng kỳ 2017, nhưng giảm hơn 900 chiếc so với 6 tháng 2016 và gần 150 chiếc so với 6 tháng 2015.

Với dòng xe của Anh, lượng nhập ngày càng ít đi khi thời gian qua chỉ có hơn 300 chiếc về Việt Nam, con số này giảm khoảng từ 200 – 300 chiếc trung bình hằng năm.

Thực tế, 6 tháng cùng kỳ năm 2018, do nhiều khó khăn về mặt chính sách từ Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô, đến Thông tư 03 của Bộ GTVT về hướng dẫn thực thi Nghị định và các biện pháp đăng kiểm theo lô… Điều này dẫn đến hầu hết các nước đều suy giảm doanh số xe nhập tại Việt Nam.

Chính vì vậy, nếu so sánh lượng xe nhập khẩu trong 6 tháng qua với cùng kỳ năm 2018 hầu hết tăng từ 50% đến 100% về lượng. Tuy nhiên, điều này không phản ánh đúng xu hướng thị trường và doanh số bán hàng.

Do đó, theo nhiều chuyên gia kết quả về lượng nhập 6 tháng qua so với 6 tháng năm 2018 không có ý nghĩa, số liệu về lượng xe nhập chỉ có ý nghĩa so với cùng kỳ 6 tháng của năm 2017 bởi đây là lúc cao điểm của thị trường xe hơi tại Việt Nam.

Trên thực tế, hầu hết các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đều bị dánh thuế nhập khẩu cao, công suất xe lớn nên cũng bị áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cao từ trên 55% đến 160% giá trị khai báo xe cộng với thuế suất thuế nhập khẩu. Chính vì điều này khiến mức giá xe nhập, chất lượng toàn cầu luôn ở ngưỡng cực kỳ đắt đỏ tại Việt Nam.

Trung bình hầu hết các dòng xe xuất Mỹ, Anh, Đức, Nhật về Việt Nam có giá bán ra rẻ nhất 1,3 tỷ đồng, giá xe trung bình dao động từ 2 đến 5 tỷ đồng. Với thuế nhập khẩu cao từ 54% đến 78% (tùy theo thị trường), thuế TTĐB lớn khi đến tay người tiêu dùng thì giá xe tăng từ 2 đến 3 lần so với thị trường khác, mức thuế phí bằng khoảng 3/4 giá xe.

Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia hiện được bỏ thuế nhập, các hãng nhập cũng chủ yếu đưa các dòng xe dung tích xy lanh thấp từ 1.5L đến 3.2L vào Việt Nam nên bị áp thuế thấp, khiến giá xe rẻ đi.

Tuy nhiên, các dòng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam đều là phiên bản dành riêng cho thị trường Việt Nam chứ không phải là bản toàn cầu. Chính vì vậy, một số linh phụ kiện, nội ngoại thất có thể bị biến đổi, bóc gỡ cho phù hợp điều kiện tự nhiên, túi tiền của người Việt.

Chính vì vậy, dư luận luôn đặt nghi ngờ về chất lượng xe nhập từ các nước ASEAN kém hơn so với xe tiêu chuẩn của EU, xe tiêu chuẩn toàn cầu về cả độ an toàn, lẫn trang bị nội thất. Cũng vì nguyên nhân này, nhà giàu Việt luôn muốn bỏ tiền mua, sở hữu những chiếc xe nguyên bản theo tiêu chuẩn châu Âu, Nhật, Mỹ về Việt Nam, bất chấp giá có thể đắt gấp đôi, thậm chí gấp 10 lần so với giá gốc.

Hiện, người dân và chuyên gia Việt rất kỳ vọng với việc Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), các loại thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô sẽ được cắt bỏ theo lộ trình 10 năm, điều này sẽ khiến giá xe ô tô từ EU, Nhật, Hàn Quốc sẽ rẻ hơn ở Việt Nam, cơ hội cho người thu nhập trung bình cũng có thể mua xe chất lượng tốt của EU, Nhật với giá phải chăng, phù hợp.

Học kế toán thuế tại Thanh Hóa

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ATC – UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP HÀNG ĐẦU THANH HÓA

  1. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC

Phần 1. Khai báo các thông tin ban đầu

Hướng dẫn khai báo mã danh mục nhân viên, danh mục tài khoản ngân hàng

Hướng dẫn khai báo mã hàng hóa đầu kỳ, cập nhật chi tiết số dư chi tiết báo cáo tồn kho hàng hóa.

Hướng dẫn khai báo mã công cụ dụng cụ, tồn kho công cụ dụng cụ đầu kỳ.

Cách khai báo, phản ánh các vấn đề CCDC đầu kỳ như: Mã, tên, giá trị CCDC đầu kỳ, thời gian phân bổ CCDC, giá trị và giá trị còn lại của CCDC

Cách khai báo, phản ánh các vấn đề về TSCĐ đầu kỳ như: Mã, tên, nguyên giá TSCĐ, thời gian khấu hao, giá trị đã khấu hao, giá trị còn lại TSCĐ.

Cách khai báo số dư chi tiết của các tài khoản

Phần 2 Xử lý số phát sinh trong kỳ

Xác định nội dung công việc của kế toán tổng hợp

Xác định hình hình thức kế toán doanh nghiệp đang áp dụng, hình thức doanh nghiệp, các chế độ kế toán đang được áp dụng tại doanh nghiệp….

Hướng dẫn hạch toán hóa đơn mua hàng hóa về nhập kho thanh toán ngay, chưa thanh toán

Hạch toán các hóa đơn mua hàng hóa về không qua kho xuất bán ngay cho khách hàng

Hạch toán các hóa đơn mua chi phí phân bổ vào giá mua hàng hóa làm tăng giá vốn của hàng hóa lên

Thực hành kế toán mua và ghi tăng công cụ dụng cụ trong các trường hợp cụ thể

Thực hành kế toán mua và ghi tăng tài sản cố định, nhượng bán, thanh lý TSCĐ

Hạch toán kế toán tiền mặt và việc theo dõi sổ quỹ tiền mặt vào từng thời kỳ.

Hạch toán tiền kế toán ngân hàng và việc theo dõi chi tiết số dư chi tiết tài khoản từng ngân hàng.

Thực hành phân hệ  kế toán bán hàng, các khoản giảm trừ doanh thu như hàng bán bị trả lại, giảm giá hàng bán,…

Hạch toán hóa đơn bán dịch vụ trong các trường hợp cụ thể

Thực hành phân hệ kế toán tiền lương, các khoản trích theo lương áp dụng theo chế độ bảo hiểm mới nhất

 

Phần 3. Xử lý các nội dung sau khi nhập liệu trên hóa đơn, chứng từ

Nhận biết từng tài khoản giữa chi tiết và tổng hợp đã hợp lý chính xác hay chưa? Cách sửa sai các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính.

Dạy cách xử lý quỹ tiền mặt tại doanh nghiệp trong các trường hợp âm quỹ tiền mặt, quỹ tiền mặt quá nhiều.

Dạy cách xử lý các vấn đề như hàng tồn kho, cân đối giữa doanh thu và chi phí, các vấn đề sai sót về tài sản cố định, công cụ dụng cụ giữa chi tiết và tổng hợp so với báo cáo tài chính.

Dạy cách cân đối số dư về tiền thuế được khấu trừ và tiền thuế GTGT phải nộp so với báo cáo thuế hàng tháng

Hướng dẫn cách xem báo cáo công nợ phải thu của khách hàng, công nợ phải trả cho nhà cung cấp

Phần 4. Các công việc cuối năm phải làm

4.1 Hướng dẫn lập Báo cáo tài chính

Hướng dẫn chi tiết lập báo cáo tài chính cuối năm. Ý nghĩa của các chỉ số trên báo cáo tài chính gồm:

– Bảng cân đối kế toán

– Lập kết quả hoạt động kinh doanh

– Lập lưu chuyển tiền tệ

– Thuyết minh báo cáo tài chính

Lập báo cáo quyết toán thuế TNDN, quyết toán thuế TNCN cuối năm

4.2 In ấn sổ sách và cách sắp xếp hồ sơ

Hướng dẫn cách in từng loại sổ sách kế toán: Sổ chi tiết, Sổ cái…

Hướng dẫn in các báo cáo cần thiết cho công ty thương mại gồm

– Báo cáo công nợ phải thu của khách hàng

– Báo cáo công nợ phải trả nhà cung cấp

– Báo cáo phân bổ CCDC cuối năm

– Báo cáo khấu hao TSCĐ cuối mỗi năm

– Hướng dẫn in và xem báo cáo chi tiết quỹ tiền mặt  và tiền gửi ngân hàng.

– Hướng dẫn kỹ năng Quyết toán thuế với cơ quan thuế

– Hướng dẫn các vấn đề hay bị cơ quan thuế để ý đối với công ty thương mại dịch vụ.

Học kế toán thực tế tại Thanh Hóa

  1. Thời gian họcTất cả các ngày trong tuần:

Sáng:   Từ 8h đến 11h

Chiều: Từ 14h đến 17h

Tối:     Từ 18h đến 21h

 (Thời gian học do học viên tự linh động, học viên rảnh lúc nào đến học lúc đó, không cố định giờ, không giới hạn số buổi – ATC cam kết đào tạo cho tới khi học viên thành nghề và có chính sách hỗ trợ học viên sau khi kết thúc khóa học).

 Liên hệ và đăng ký học tại:

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THỰC TẾ – TIN HỌC VĂN PHÒNG ATC

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO ATC

  Địa chỉ: Số 89 Đại Lộ Lê Lợi – Đông Hương – TP Thanh Hóa ( cách Bưu Điện tỉnh Thanh Hoá 500m về hướng đông, hướng đi BigC).

Liên hệ để đăng ký: 0948.815.368 / 0961.815.368

 Truy cập website để biết chi tiết khóa học: 

 

SHARE

NO COMMENTS

Comments are closed.